Sạc không dây là gì? Mua hàng chính hãng ở đâu? – Belkin Vietnam
Miễn phí vận chuyển cho đơn hàng chỉ từ 300K
Sạc không dây là gì? Mua hàng chính hãng ở đâu?

Sạc không dây là gì? Mua hàng chính hãng ở đâu?

Mặc dù công nghệ sạc không dây đã có mặt rất lâu trên thị trường nhưng vẫn còn nhiều bạn chưa biết đến hay chưa thật sự hiểu rõ về công nghệ hiện đại này. Với chuyên mục công nghệ, bài viết này sẽ giúp bạn không chỉ hiểu rõ về sạc không dây mà còn chỉ ra những cách lựa chọn sạc không dây hiệu quả nhất.

Sạc không dây là gì?

Sạc không dây là công nghệ sạc tiên tiến nhất hiện tại, cho phép bạn sạc điện thoại và đồng hồ thông minh mà không cần phải cắm cáp sạc như truyền thống. Với công nghệ sạc pin không dây, bạn chỉ cần đặt điện thoại lên một đế sạc không dây là đã có thể sạc.

Về cấu tạo, sạc không dây có hai dạng chính, đó là đế sạc không dây hình tròn: Với thiết kế phần đế sạc có dạng mặt phẳng hình tròn tiếp xúc diện tích lớn với điện thoại. Loại đế sạc này chỉ phù hợp dùng sạc trên mặt phẳng. Đế sạc không dây xe hơi, ô tô: Đây là loại đế sạc có mặt hình chữ nhật hoặc hình thoi với hình dáng tương tự như chiếc điện thoại. Ngoài ra, loại đế sạc cho ô tô còn có các mối nối chắc chắn giúp cố định sạc điện thoại trên xe mà không bị rung lắc, ngã đổ.

Cơ chế hoạt động của sạc không dây?

Dòng sạc không dây này chỉ dành cho những thiết bị smartphone cao cấp như Iphone, Samsung hay Huawei với các phiên bản đời cao. Điển hình như: Iphone 8, Iphone X, IPhone 8 Plus, Galaxy Note 8, Galaxy S8 Plus, Note FE, Galaxy S7, S7 Edge, S8 Active, BlackBerry Priv, Moto Z (với mod)…

Bộ sạc cảm ứng gồm 2 cuộn dây cảm ứng chính: một đặt trong đế sạc, tạo ra một dòng điện xoay chiều từ bên trong; còn lại nằm trong các thiết bị di động cần sạc như điện thoại thông minh, máy tính bảng… Hình dạng các cuộn dây có thể là một tấm phẳng gắn vào điện thoại, một mạch nhúng bên trong điện thoại, hoặc vỏ kiêm pin thay thế có một cuộn dây sạc bên trong.

Khi bật nguồn điện trong đế sạc không dây, một trường điện từ sẽ được tạo ra xung quanh cuộn dây sơ cấp nhờ sự chuyển động của dòng điện xoay chiều. Khi cuộn dây thứ cấp (cuộn dây nhận được đặt trong các điện thoại thông minh) đến đủ gần, một dòng điện được tạo ra trong cuộn dây. Khi chạy qua cuộn dây trong điện thoại, dòng điện xoay chiều sẽ được chuyển thành dòng điện một chiều bởi các mạch thu và đây là dòng điện cuối cùng, sẽ được sử dụng để sạc pin smartphone.

Nguyên lý hoạt động của sạc không dây trên điện thoại rất đơn giản: mặt đế sạc được cắm điện sẽ tạo ra một từ trường. Khi đặt điện thoại lên đế sạc, từ trường này tác động đến một cuộn dây dẫn bên trong điện thoại tạo ra dòng điện từ đó sạc pin.

Những thông số cần lưu ý khi lựa chọn sạc không dây.

Chuẩn sạc Qi là gì?

Qi là một tiêu chuẩn truyền tải điện năng không dây, được đề xuất bởi tổ chức Năng lượng không dây WPC. Các nhà sản xuất thiết bị di động đang làm việc với tiêu chuẩn này bao gồm Apple, Asus, Google, HTC, Huawei, LG Electronics, Motorola Mobility, Nokia, Samsung, BlackBerry, Xiaomi và Sony.

Được phát hành lần đầu tiên vào năm 2008, tiêu chuẩn Qi vào năm 2019 đã được tích hợp vào hơn 160 điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị khác. Qi đang nhanh chóng trở thành chuẩn sạc không dây phổ biến nhất và được Apple sử dụng cho iPhone 8 và iPhone X mới.

Xem thêm: Chuẩn Qi và những điều bạn cần biết khi mua sạc không dây

Mức công suất

Sạc không dây cơ bản bắt đầu ở mức 5W, nhưng hầu hết các điện thoại đều hỗ trợ một số loại sạc nhanh. IPhone của Apple được thiết kế để sạc ở tốc độ tối đa 7,5W, điện thoại Samsung Galaxy sạc ở mức 9W và các điện thoại Android khác hỗ trợ lên đến 10W. Hãy xem xét mình điện thoại mình cần mức công suất như thế nào là hợp lý, công suất tương ứng sẽ sạc tốt hơn.

Hoặc có thể xem xét bằng cường độ đầu ra, với bộ sạc không dây 1A ở mức 5V tương đương với bộ sạc cáp USB 1A tiêu chuẩn như đi kèm với iPhone 7.

Một điểm lưu ý khi sử dụng sạc không dây mà bạn có thể chưa biết có thể làm ảnh hưởng đến nguồn điện được sạc vào điện thoại: thứ nhất chính là vị trí đặt điện thoại trên đế sạc để đạt được mức công suất cao nhất, thứ hai chính là đặt đế sạc ở ví trí mặt phẳng tránh gồ ghề, cuối cùng là nên bỏ ốp lưng điện thoại ra trước khi sạc để tránh những ngăn trở nhất định của nguồn điện vào.

Đầu nối tiêu chuẩn

Hầu hết các miếng sạc không dây đều cắm vào bộ chuyển đổi để kết nối với ổ cắm tường. Một số công ty chọn jack cắm độc quyền, có nơi chọn microUSB hay USB-C. Nếu được, tốt hơn hết hãy tìm bộ sạc có thêm cổng sạc mở rộng Lightning để sạc trực tiếp cho điện thoại bằng một dây cáp tiêu chuẩn nếu cần.

Thương hiệu

Thương hiệu cũng là một trong những ưu tiên khi bạn lựa chọn đế sạc không dây vì một phần về thiết kế, một điểm quan trọng nữa là chúng luôn được kiểm định chặt chẽ về chất lượng cũng như tính an toàn trước khi đến với người dùng.

Các thương hiệu có danh tiếng tốt về thiết bị sạc, như Apple, Belkin, Samsung, Xiaomi,...

Thiết kế

Hiện nay, đế sạc không dây có hai dạng thiết kế là bằng hoặc đứng tùy vào nhu cầu mỗi người mà chúng ta lựa chọn cho mình thiết kế phù hợp. Bạn có thể mua đế sạc đứng để có thể nhìn thấy màn hình của mình (và mở khóa bằng Face ID, cho người dùng iPhone). Hoặc xem xét lựa chọn đế bằng nếu sợ mình không được cẩn thận và hay làm rơi trong quá trình sử dụng.

Lợi ích khi sử dụng sạc không dây

Ngay từ cái tên của thiết bị đã cho bạn thấy lợi ích to lớn của nó. “Không dây” đồng nghĩa với việc bạn sẽ không phải mang theo bên mình đống dây rợ rườm rà như trước. Hay khi bạn muốn sạc pin trong môi trường thiếu ánh sáng, việc phải quờ quạng tay chân để tìm kiếm bộ cáp sác, rồi xác định đầu sạc tương ứng với điện thoại chiếm của bạn thời gian và công sức. Vậy thì một thiết bị được đặt sẵn sàng và bạn chỉ cần để điện thoại lên trên sẽ là một giải pháp tuyệt vời đấy!

Sạc không dây có thể được đặt tại nhiều vị trí, không gian hàng ngày như gian bếp hay bàn làm việc, để tiện nhất cho việc nạp pin điện thoại của bạn.

Việc hạn chế sử dụng cổng sạc truyền thống trên điện thoại sẽ góp phần tránh được các tác nhân gây hại cho điện thoại như nước, bụi bẩn và các loại vật liệu ăn mòn khác. Sạc không dây cũng được tích hợp tính năng tự động ngắt sau khi đã sạc đầy, rất an toàn cho người sử dụng.

Ưu điểm của sạc không dây:

- Gọn, đẹp, dễ sử dụng.

- Hạn chế được thói quen vừa dùng điện thoại vừa sạc của người dùng, từ đó giảm thiểu rủi ro tai nạn.

- So với việc sạc bằng dây, sạc không dây sẽ ít rủi ro về chập điện, cháy nổ hơn.

- Với điện thoại có tính năng chống nước, chống bụi, sạc không dây sẽ tránh được việc phải mở lỗ cắm cáp gây ảnh hưởng đến độ bền của nắp đậy, từ đó không gây ảnh hưởng đến khả năng chống bụi, chống nước. 

Hạn chế của sạc không dây cần lưu ý

Dù có hiện đại đến đâu nhưng thiết bị vẫn còn những mặt hạn chế dẫn đến hoạt động kém hiệu quả. Trong quá trình sạc, quá trình tạo ra từ trường hoặc quá trình gửi năng lượng từ cuộn dây phát đến cuộn dây thu thường gây ra thiếu hụt khoảng một nửa nguồn năng lượng. Đây cũng là lí do tại sao sạc không dây chưa thể nhanh bằng sạc có dây.

Khi sử dụng sạc không dây, bạn không thể cầm nắm điện thoại để thực hiện hội thoại hay giải trí vì bề mặt sạc và thiết bị được sạc phải được tiếp xúc với nhau, một khi bạn lấy điện thoại ra khỏi bề mặt sạc, quá trình sạc sẽ bị ngắt ngay lập tức. Hiện tại, công nghệ sạc không dây chỉ được tích hợp trên các điện thoại cao cấp và người dùng sẽ phải chi thêm một số tiền không hề nhỏ để có nó.

Nhược điểm của sạc không dây:

- Phải mua thêm đế sạc với mức giá thường cao hơn nhiều so với bộ sạc bình thường.

- Thời gian sạc lâu.

- Khó di chuyển, do máy lúc nào cũng phải đặt tiếp xúc với đế sạc.

Bên cạnh đó, dòng sạc này chỉ tích hợp đối với một số thiết bị Smartphone nhất định. Cộng thêm việc nếu muốn lấy điện thoại ra khỏi bề mặt sạc, quá trình sạc sẽ kết thúc ngay lập tức.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị, cửa hàng bán sạc điện thoại không dây với mức giá khác nhau. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua, người dùng cần cân nhắc thật kỹ lưỡng để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị mà còn gây hại đối với người sử dụng trong trường hợp cháy, nổ.

Những dòng đế sạc không dây cho Smartphone tốt nhất hiện nay

Sạc không dây đang dần lấn sân và trở thành một đối thủ đáng gờm trong tương lai để thay thế cho các cáp sạc thông thường khác, thế nhưng điều này cần phải có nhiều cải tiến trong tương lai. Nhu cầu sử dụng ngày càng lớn nên thị trường cũng tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng hơn với thiết kế cũng như tính năng có những khác biệt nhất định đáp ứng sự tương thích của nhiều thiết bị.

Dưới đây là 5 đế sạc không dây bán chạy nhất và được nhiều khách hàng đánh giá cao trên thị trường quốc tế. Chúng ta cùng điểmt qua một số đặc điểm nổi bật của sản phẩm ngay tại đây nhé!

Sạc không dây Iphone (Magsafe):

Bộ sạc Magsafe có công suất lên tới 15W. Ngoài ra, sản phẩm còn có khả năng tương thích với Qi. Vì vậy, từ iPhone 8 trở lên, các kiểu AirPods có vỏ sạc không dây, người dùng có thể sử dụng sạc Magsafe này. Trọn bộ sạc Magsafe bao gồm Magsafe Charger cùng 1m cáp USB-C tích hợp dính liền. Bộ đổi nguồn USB-C 20W được bán riêng, không đi kèm với sản phẩm.

Bộ sạc Magsafe giúp việc sạc điện thoại không còn phải khó khăn nữa. Sản phẩm chứa các nam châm và những linh kiện từ tính khác. Khi có nhu cầu sử dụng, bạn chỉ việc gắn bộ sạc này vào mặt sau của điện thoại. Nam châm sẽ có nhiệm vụ tự căn chỉnh, nhằm tăng hiệu quả sạc.

Sạc không dây Samsung:

Với món phụ kiện thông minh này, bạn có thể sạc điện thoại Samsung Galaxy và các thiết bị tương thích Qi khác (Samsung Galaxy S8, Samsung Galaxy Note8, Apple iPhone 8, Apple iPhone 8 Plus và Apple iPhone X) mà không cần cắm thiết bị vào bộ sạc tường hoặc cổng USB.

Sạc không dây Samsung cực kì dễ sử dụng, bạn chỉ cần đặt điện thoại của mình lên đệm theo bất cứ hướng nào mà không làm gián đoạn quá trình sạc. Với thiết bị này bạn có thể đọc văn bản, xem các mục phương tiện truyền thông và trả lời cuộc gọi một cách thuận tiện mà không cần nhấc máy khỏi bộ sạc.

Sạc không dây Xiaomi:

Sạc không dây Xiaomi có thiết kế mỏng nhẹ, đế sạc có độ bám cao nhưng bề mặt lại rất mềm mại, hạn chế trầy xước thiệt bị. Tùy dòng khác nhau mà sạc không dây Xiaomi có khả năng tương thích với nhiều dòng điện thoại có hỗ trợ tính năng sạc không dây hiện đại này.

Một đặc điểm không thể không nhắc đến với sạc không dây Xiaomi đó là nhiều dòng có tích hợp tính năng tự động ngặt điện khi sạc đầy, giúp bảo vệ pin điện thoại và tăng tuổi thọ cho pin. Ngoài ra với tính năng độc đáo này, sạc không dây Xiaomi cũng hạn chế tối đa các vấn đề về hư hỏng phụ kiện không đáng có.

Sạc không dây Belkin:

Sạc không dây Belkin được tối ưu hóa để cung cấp sạc không dây nhanh cho Apple lên tới 7,5W, Samsung 9W và 5W cho tất cả các thiết bị hỗ trợ Qi khác. Do đó bạn luôn có được tốc độ sạc không dây nhanh nhất có thể diều mà khó có sản phẩm nào trên thị trường làm được như Belkin.

Đặc biệt với khả năng sạc qua lớp case dày đến 3mm, sạc dễ dàng mà không cần tháo lớp case nhựa. Thêm đèn LED báo tín hiệu màu trắng cho biết điện thoại của bạn được căn chỉnh và sạc đúng cách, trong khi đèn màu hổ phách cảnh báo bạn về sự hiện diện của vật thể lạ. Ánh sáng được thiết kế đặc biệt để không phá vỡ môi trường xung quanh.

Hy vọng với chia sẻ đầy đủ thông tin về sạc không dây gtrong chuyên mục công nghệ, đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về công nghệ sạc hiện đại này cũng như tìm ra những lựa chọn tốt nhất cho mình.

Tags: article
← Bài trước Bài sau →