Thunderbolt 4: Sự nâng cấp sức mạnh từ thunderbolt 3 – Belkin Việt Nam
Miễn phí vận chuyển cho đơn hàng chỉ từ 300K
Thunderbolt 4: Sự nâng cấp sức mạnh từ thunderbolt 3

Thunderbolt 4: Sự nâng cấp sức mạnh từ thunderbolt 3

Thunderbolt đã trở thành từ khóa được rất nhiều người tiếm kiếm trên google mỗi tháng. Không chỉ có dân công nghệ mà nhũng người vốn được cho là ngoại đạo cũng rất hứng thú về công nghệ này. Vậy điều gì đã làm Thunerbolt trở nên thu hút đến như vậy? Công nghệ Thunderbolt 4 mới nhất hiện tại có những gì nổi bật, cùng Belkin tìm hiểu tất cả trong bài viết này của chuyên mục công nghệ.

Sơ lược về Thunderbolt?

Chắc hẳn bạn cũng đã nghe hay biết về Thunderbolt rất nhiều rồi,nên dưới đây là phần c tóm tắt nhanh cho những ai chưa biết hoặc còn khá "mờ" về cổng Thunderbolt, cổng kết nối tương lai của thế giới.

Thunderbolt là công nghệ được Intel và Apple hợp tác phát triển vào năm 2009 với cái tên là “Light Peak”, sau đó được đổi tên thành Thunderbolt và Apple áp dụng đầu tiên vào chiếc Macbook Pro 2011 của mình với hình dạng là cổng Mini Display (không phải USB-C như hiện tại), nhờ vậy cũng đóng góp 1 phần sự thu hút của giới báo chí và cũng là lý do để khách hàng bỏ thêm hầu bao để trải nghiệm sự mới mẻ của dòng Macbook này.

Vậy Thunderbolt là gì? Thundebolt giúp được gì?

Tóm tắt nhanh thì Thundebolt sẽ là 1 giao thức toàn diện, mục đích thunderbolt ra đời có thể sẽ có 2 thực tế nhất là:

Lý do người dùng:

Người dùng quá mệt mỏi với việc phải truyền dữ liệu bằng 1 sợi cáp, truyền hình ảnh bằng 1 sợi cáp, rồi sạc bằng 1 sợi cáp, việc sử dụng quá nhiều dòng cáp như vậy khiến mọi người phải tốn thêm chi phí về cáp, tốn thêm thời gian bảo quản, tốn thêm sức khỏe để mang theo.

Lý do ở các hãng sản xuất như Apple và Intel:

Giảm số cổng: Sau việc loại bỏ ổ đĩa CD,  việc giảm số cổng sẽ là bước tiếp theo cho các hãng đi theo trường phái mỏng nhẹ như Apple, chính vì vậy cần 1 cổng có thể ôm hết các công năng của những cổng bị loại bỏ

Độ hot của Thunderbolt?

Kể từ năm 2011, Apple đã trang bị Thunderbolt cho các dòng Macbook của mình dưới dạng cổng Mini Display. Nhưng đây cũng chỉ là bước khởi đầu cho cách mạng hóa về cổng trên laptop.

Đến năm 2015, Thunderbolt 3 ra mắt với công năng vượt trội và được Apple áp dụng thẳng lên cho chiếc Macbook Pro 2016 của mình dưới dạng cổng USB-C, tạo ra bước ngoặt mới của Apple về cách sản xuất Laptop: thiết kế mỏng nhe, ít cổng, đúng với những mong muốn của hãng.

Và từ năm 2016- 2020, Apple sử dụng cổng Thunderbolt 3 lên hầu hết sản phẩm máy tính của mình, gần đây nhất là iMac (Retina 5K, 27 inch) đời 2020.

Với cái cách Apple sử dụng Thunderbolt 3 để tạo ra cuộc chơi mới của những nhà sản xuất laptop, phụ kiện.

Phụ kiện: những thiết bị như màn hình, máy chiếu, đầu thu, TV, chuột, bàn phím… của người dùng vẫn chưa tích hợp cổng Thunderbolt 3, những thiết bị này vẫn cần HDMI, VGA, USB-A…Vì vậy những phụ kiện như HUB/DOCK ra đời.

Laptop: Hiện tại các hãng như Acer, Asus, Dell, Lenovo, LG...cũng đang bắt đầu trang bị Thunderbolt 3 vào laptop của mình. Mainboard cho PC hỗ trợ Thunderbolt 3 cũng bắt đầu xuất hiện.

 

Thunderbolt 4: Sự nâng cấp sức mạnh từ thunderbolt 3

Điều đầu tiên, những máy tính chạy chip Intel thế hệ 11 (Tiger Lake) mới hỗ trợ Thunderbolt 4.

Điều thứ 2, đừng nhầm lẫn Thunderbolt 4 và USB 4, vì cơ bản nó được sản xuất từ 2 tổ chức khác nhau. Thunderbolt được Intel và Apple sản xuất, còn USB là của tổ chức USB (Tổ chức tạo ra chứng chỉ USB-IF)

Điều thứ 3 là nhìn vào bảng so sánh, chúng ta thấy gì ở Thunderbolt 4

  • Tốc độ: 40Gb/s không khác gì mấy với người tiền nhiệm là Thunderbolt 3
  • Hỗ trợ nhiều màn hình: một cổng Thunderbolt 4 có thể kết nối đến hai màn hình 4K 60hz DisplayPort hoặc HDMI thông qua đế cắm tương thích hoặc bộ chuyển đổi.
  • Thunderbolt 4 yêu cầu PCle là 32Gb/s gấp đôi Thunderbolt 3.
  • Cung cấp khả năng đánh thức máy tính chỉ bằng chuột hoặc chạm vào bàn phím khi máy tính kết nối với Thunderbolt dock.
  • Bảo mật: Giữ dự liệu an toàn với bộ bảo vệ DMA dựa trên Intel VT

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 200709thunderbolt4_01-w1280 Giải mã nhầm lẫn phía sau cổng Thunderbolt/USB 4 trên các thiết bị M1 của Apple

Tóm tắt sơ lược qua thì chúng ta thấy Thunderbolt 4 sẽ giúp rất nhiều cho nhà sản xuất laptop trong việc linh hoạt cổng kết nối, giúp cho người dùng có những trải nghiệm tốt hơn với laptop, giúp cho những nhà sản xuất phụ kiện có thể thiết kế thêm nhiều những sản phẩm phục vụ quanh Thunderbolt 4.

Theo thông tin rò rĩ, Dell, Acer và những nhà sản xuất laptop sẽ ra mắt những chiếc laptop sử dụng cổng Thunderbolt 4, cùng theo dõi bản tin công nghệ để cập nhập nhanh những thông tin mới nhất nhé!

 

 

← Bài trước Bài sau →