Sạc nhanh iPhone có gây chai pin? – Belkin Vietnam
Miễn phí vận chuyển cho đơn hàng chỉ từ 300K
Sạc nhanh iPhone có gây chai pin?

Sạc nhanh iPhone có gây chai pin?

Tuổi thọ pin luôn là vấn đề nhức nhối đối với người sử dụng iPhone. Chính vì vậy, nhiều người dùng vẫn có cái nhìn không mấy thiện cảm đối với khả năng sạc nhanh của iPhone vì cho rằng công nghệ này khiến chai pin iPhone. Nhưng liệu nỗi lo đó có thật sự đúng, hãy cùng Belkin tìm hiểu qua bài viết này.

1. Sạc nhanh là gì? iPhone sử dụng công nghệ sạc nhanh nào?

Định nghĩa sạc nhanh

Sạc nhanh về cơ bản là cung cấp mức công suất cao cho các thiết bị điện bằng cách tăng cường độ dòng điện giúp rút ngắn thời gian sạc pin của các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, laptop, …

Sơ lược về một số công nghệ sạc nhanh

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại công nghệ sạc nhanh với thiết kế phù hợp cho từng dòng thiết bị khác nhau như như Quick Charge, Power Delivery, VOOC, Hypercharge, … Đối với nhà Táo Khuyết, họ đã lựa chọn một trong những công nghệ sạc nhanh phổ biến nhất trên thị trường, Power Delivery (viết tắt là PD).

Công nghệ Power Delivery được tạo ra với mục đích sử dụng một chuẩn sạc duy nhất cho tất cả các thiết bị di động và thường được dùng trên loại cổng USB (phổ biến nhất là USB Type-C), được gọi là USB-C Power Delivery. Bên cạnh đó, nhờ vào khả năng tùy biến được thành những mức công suất cao mà các sản phẩm củ sạc, cáp sạc có hỗ trợ USB-C PD sẽ sạc được cho nhiều loại thiết bị khác chứ không chỉ riêng iPhone. Hiện nay các sản phẩm công nghệ của nhà Táo như iPhone, MacBook, iPad đều sạc nhanh thông qua USB Power Delivery nên để đảm bảo được công suất sạc ổn định và an toàn nhất, các bạn hãy lưu ý lựa chọn những sản phẩm củ sạc, cáp sạc có hỗ trợ sạc nhanh USB-C PD.


Tuy nhiên, đối với người dùng iPhone lâu năm, công nghệ sạc nhanh có thể được gói gọn trong định nghĩa của Apple “Sạc nhanh thiết bị từ 0-50% dưới 30 phút”, chỉ áp dụng cho các dòng từ iPhone 8 trở lên và cần công suất tối thiểu là 18W USB-C PD. 

2. Vì sao lại có quan niệm sạc nhanh gây hại cho pin

Sạc nhanh máy sẽ nóng lên
Đúng là khi sạc nhanh, iPhone sẽ ấm lên và điều này hoàn toàn bình thường do việc sử dụng công suất sạc cao nhưng bạn có thể hoàn toàn yên tâm rằng nếu nhiệt độ quá cao và ảnh hưởng tới pin thì iPhone đã có tính năng tự động ngắt sạc khi nhiệt độ vượt giới hạn.

Sạc công suất cao trong thời gian dài
Nhiều thông tin trên mạng cho rằng việc sạc công suất cao lâu ngày sẽ khiến iPhone nhanh chóng chai pin so với việc sử dụng sạc chậm. Tuy nhiên, điện thoại thông minh ngày nay đều có tính năng kiểm soát công suất điện đầu vào nên không phải lúc nào điện thoại của bạn cũng đang sạc với công suất tối đa.

3. Ý kiến của chuyên gia

Trái lại với những gì mọi người thường nghĩ, sạc nhanh không dồn công suất cao liên tục vào thiết bị mà thay vào đó sẽ chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn đầu
Mức pin của iPhone thấp nên có thể tiếp nhận mức công suất cao trong 30 phút đầu mà không hề bị ảnh hưởng đến tuổi thọ pin
Ví dụ, các dòng từ iPhone 8 trở đi có thể sạc nhanh từ 0-50% trong 30 phút với các củ sạc có công suất từ 18W trở lên.

Giai đoạn sau
Trong giai đoạn này, mức điện áp sẽ được hạ xuống và công suất sạc sẽ được củ sạc điều chỉnh vừa đủ để tránh ảnh hưởng tới tuổi thọ pin. Nhìn vào biểu đồ phía trên chúng ta sẽ thấy quãng thời gian sạc pin cho iPhone SE (2020) từ 0 - 83% chỉ mất khoảng một tiếng và một tiếng tiếp theo để sạc 17% còn lại. Quá trình này sẽ phụ thuộc vào bộ chip xử lý của điện thoại nhưng bên cạnh đó, các loại sạc ngày nay còn có thêm công nghệ PPS tự động điều chỉnh dòng điện mỗi 10 giây sạc đem đến công suất sạc tối ưu và an toàn nhất cho thiết bị của bạn.

Vì vậy việc sử dụng sạc nhanh sẽ không gây hại cho pin nếu chúng ta biết lí do vì sao pin thực sự khiến bị chai và hiểu được cách để hạn chế tối đa những rủi ro đó.

4. Những yếu tố chính gây chai pin

Nhiệt độ bảo quản pin
Nhiệt độ là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới tuổi thọ pin nhất và thói quen vừa sạc, vừa chơi game sẽ khiến iPhone bị nóng lên nhanh chóng do phải vừa tiêu thụ và vừa nạp điện năng cùng lúc. Từ đó, chúng ta sẽ dễ lầm tưởng rằng việc sử dụng sạc nhanh làm giảm tuổi thọ pin.
Sự hao mòn tự nhiên
Theo thông tin của Apple, mọi loại pin sạc được đều sẽ có mức tuổi đời nhất định và sẽ hao mòn dần theo thời gian. Chính vì vậy, dù bạn có sử dụng điện thoại hay không thì việc tuổi thọ pin chai dần là điều không thể tránh khỏi.
Số lượng chu kỳ sạc
Tuổi thọ của pin điện thoại được tính bằng chu kỳ sạc (số lần sạc đầy 100% pin) và mỗi dòng điện thoại sẽ có giới chu kỳ sạc khác nhau. Cách tính chu kỳ sạc rất đơn giản: Nếu điện thoại bạn còn 50% pin và bạn sạc lên 100% thì sẽ tính là nửa chu kỳ sạc, ngày hôm sau bạn lại tiếp tục sạc tương tự như vậy thì được tính là một chu kỳ sạc. Đối với iPhone và Samsung thì số chu kỳ sạc sẽ là 500 lần trước khi cần thay pin, tùy theo dòng điện thoại mà chu kỳ sạc có thể khác nhau. Các bạn có thể kiểm tra tình trạng pin của iPhone như hình phía dưới.

Sử dụng phụ kiện sạc kém chất lượng
Một tác nhân khác cũng gây chai pin chính là sử dụng phụ kiện sạc nhanh kém chất lượng. Nếu bạn thấy điện thoại quá nóng hoặc iPhone thường xuyên tự động ngắt sạc do nhiệt độ cao thì bạn nên kiểm tra chất lượng của củ sạc và cáp sạc có đến từ những thương hiệu đáng tin cậy và có những chứng chỉ kết nối cần thiết như USB-IF, MFi, USB-C PD hay không.

5. Bảo vệ tuổi thọ pin iPhone với thương hiệu phụ kiện uy tín

Một trong những thương hiệu sạc uy tín và được khuyên dùng cho iPhone và điện thoại Android chính là Belkin một trong những đối tác đầu tiên và lâu đời nhất sản xuất phụ kiện cho Apple. Belkin là thương hiệu thuộc Foxconn, tập đoàn sản xuất iPhone lớn nhất trên thế giới. 
Các sản phẩm Belkin được bày bán tại Apple Store trên toàn thế giới và bất kỳ sản phẩm nào của Belkin được xuất xưởng đều phải trải qua rất nhiều bài kiểm tra nhằm đem đến những phụ kiện có độ tương thích cao và an toàn nhất đối với người dùng. Một số sản phẩm sạc nhanh được khuyên dùng cho thiết bị của bạn:

  • Sạc BOOST↑CHARGE™ 25W USB-C PD 3.0 PPS

Giải pháp sạc nhanh và đa năng này được tối ưu hóa cho cả điện thoại thông minh iPhone và Samsung, cũng như các thiết bị hỗ trợ USB-C PD khác. Củ sạc cung cấp công suất 25W giúp sạc nhanh iPhone 14 từ 0-50% chỉ trong 30 phút. Củ sạc cũng có chứng nhận USB-C PD 3.0 và công nghệ sạc PPS sẽ

  • Sạc BOOST↑CHARGE™ 40W (2 cổng) - USB-C PD 20W

Với 2 cổng cung cấp đến 20W - Công suất vừa đủ cho đến iPhone 14, bạn sẽ dễ dàng sạc nhanh cùng lúc cho 2 thiết bị iPhone từ 0-50% chỉ trong 30 phút hoặc sạc nhanh cho iPad từ 0-50% chỉ trong 40 phút. Với thiết kế nhỏ gọn cùng chân gập tiện lợi, sạc Belkin 2 cổng USB-C PD 40W là lựa chọn hoàn hảo để sạc trong nhà và khi đi du lịch.

  • Cáp sạc nhanh USB Type C - Lightning BOOST↑CHARGE™Belkin 30W vỏ dù

Cáp sạc hỗ trợ công suất sạc nhanh tối đa 30W USB-C PD và cực kỳ bền bỉ nhờ vào lớp vỏ bện dù có thể chịu được hơn 10.000 lần bẻ cong. 
Tất cả các dòng cáp sạc của Belkin đều có chứng chỉ MFi (Made for iPhone, iPad, iPad) đảm bảo độ tương thích cao và an toàn cho iPhone nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng cho các thiết bị Apple của bạn.

← Bài trước Bài sau →